Blockchain dành cho chơi game từ lâu đã được coi là sự kết hợp hoàn hảo. Xét cho cùng, blockchain giải quyết được nhiều vấn đề di sản của ngành công nghiệp game. Công nghệ như mã thông báo không thể thay thế cho phép người dùng sở hữu tài sản trong trò chơi của họ, ngăn chặn những thách thức của hành vi trộm cắp tài khoản. Họ thậm chí có thể chuyển chúng giữa các trò chơi khác nhau, mở ra những con đường giá trị mới cho lĩnh vực này. Phi tập trung có thể giúp các nhà phát triển nhỏ hơn giành quyền kiểm soát từ một số ít các studio chơi game lớn đang thống trị không gian. 

Tất cả nghe có vẻ rất hấp dẫn trên giấy tờ, nhưng trong sáu năm kể từ khi Ethereum ra mắt, trò chơi dựa trên blockchain vẫn chưa thành công theo bất kỳ ý nghĩa nào. Trên thực tế, thành công của Ethereum đang đẩy lùi các trò chơi mà ban đầu đã chọn để thiết lập ở đó. Vào tháng 2, vũ trụ thú cưng kỹ thuật số Axie Infinity  đã chuyển  sang chuỗi bên của riêng mình, trong khi Decentraland VR metaverse gần đây đã  chuyển  sang nền tảng Polygon lớp hai. Trong cả hai trường hợp, vấn đề về khả năng mở rộng của Ethereum và dẫn đến phí giao dịch cao đã được trích dẫn là lý do.

Có những thách thức khác với các blockchain kế thừa, chẳng hạn như các rào cản gia nhập. Để gửi bất kỳ giao dịch nào, người dùng thường cần số dư mã thông báo nền tảng gốc, yêu cầu trao đổi và ví tiền điện tử. Tuy nhiên, có lẽ vấn đề lớn nhất là các blockchains ở định dạng hiện tại của chúng không thực sự giúp giải quyết những thách thức mà game thủ đang yêu cầu giải quyết. 

Bức tường Trung Quốc

Các trò chơi trực tuyến nhiều người chơi như World of Warcraft hoặc Lineage được phát triển như những khu vườn có tường bao quanh, được bảo vệ gắt gao bởi các công ty tập trung xây dựng chúng. Nhưng các game thủ muốn đặt vòng quay của riêng họ vào mọi thứ.

Ví dụ: Defense of the Ancients, hoặc DotA, đi tiên phong trong thể loại đấu trường chiến đấu trực tuyến nhiều người chơi (MOBA),  bắt đầu  dưới dạng Bản đồ Warcraft 3 do người dùng tạo vào năm 2003. Một ví dụ khác là Battlegrounds, dựa trên các sửa đổi (hoặc “mod”) được phát triển của nhà sáng tạo trò chơi  Brendan Green , người sử dụng tay cầm trực tuyến Player Unknown. Gần đây hơn, Auto Chess đã ra mắt MOBA của riêng mình   do kết quả của các bản mod được tạo ra cho một phiên bản DotA

Khi người dùng cố gắng sửa đổi các trò chơi như World of Warcraft, họ đã chống lại sức mạnh của các studio chơi game. Nostalrius của WoW, một máy chủ World of Warcraft riêng, đã có gần một triệu lượt đăng ký khi Blizzard Entertainment, công ty đứng sau World of Warcraft, đưa ra một lá thư ngừng hoạt động buộc các quản trị viên phải đóng cửa nó. Nhưng cuối cùng, công ty sẽ kiện và các máy chủ phải đóng cửa. Mặc dù vậy, vẫn có  hàng nghìn  máy chủ do người dùng vận hành với kinh tế và đặc quyền riêng của họ.

Tại sao không phải là Blockchain?

Vậy giải pháp là gì? Trò chơi cần phải có nguồn mở hơn. Và có thể nói, với các nguyên tắc mở và phi tập trung, các đặc tính của blockchain hoàn toàn phù hợp. Nhưng việc phát triển logic trò chơi trên các hợp đồng thông minh không bền vững đối với các trò chơi phức tạp, đặc biệt là do chi phí giao dịch cao của Ethereum. Một số nhà phát triển vận hành một phương pháp kết hợp, sử dụng các máy chủ tập trung. Tuy nhiên, phương pháp này chặn người chơi truy cập vào máy chủ, có nghĩa là họ không được trao quyền để tạo các sửa đổi của riêng mình.

Do đó, các blockchain dành riêng cho ứng dụng là những gì cần thiết để tạo ra một cuộc hôn nhân thành công giữa blockchain và trò chơi. Tuy nhiên, để tiến thêm một bước nữa, chúng ta cần đảm bảo rằng các trò chơi cá nhân có thể tiếp tục có các động lực kinh tế khác nhau. Do đó, dựa trên một trò chơi duy nhất trên một blockchain duy nhất là cách duy nhất để đảm bảo rằng chúng ta có thể giải quyết lỗ hổng.

Bằng cách này, công nghệ blockchain có thể trở thành nền tảng của các trò chơi nhiều người chơi được hỗ trợ bởi nỗ lực của cộng đồng. Những trò chơi này có thể được sửa đổi vô hạn, thuộc sở hữu của cộng đồng và chạy trên các nền kinh tế phi tập trung thưởng cho người sáng tạo nội dung.

Tuy nhiên, điều này không nhất thiết có nghĩa là mỗi trò chơi cần phải có nền tảng riêng. Sử dụng lõi blockchain được viết bằng ngôn ngữ mã hóa chung, các nhà phát triển có thể tạo các ứng dụng blockchain phức tạp được hỗ trợ bởi công cụ chơi game đa nền tảng Unity.

Cốt lõi cũng có thể có các tính năng tích hợp dành riêng cho phát triển trò chơi mà thường bị thiếu trong các blockchain truyền thống. Ví dụ: nhiều trò chơi dựa trên các trình tạo số ngẫu nhiên, đơn giản là không tương thích với bản chất xác định của các blockchains.

Một bằng chứng làm việc về khái niệm

Bằng chứng về khái niệm đã có ở đây. Nine Chronicles là một trò chơi PC RPG phi tập trung hoàn toàn, chạy hoàn toàn trên blockchain mà không có bất kỳ máy chủ tập trung nào. Các nhà phát triển không thể tắt trò chơi và không thể buộc thông qua bất kỳ bản cập nhật nào.

API mở có nghĩa là người chơi có thể tạo nội dung và sửa đổi của riêng họ, thậm chí tạo thị trường để bán nó. Trò chơi hoàn toàn miễn phí để chơi mà không yêu cầu người mới bắt đầu với số dư tiền điện tử để tham gia.

Nine Chronicles đóng vai trò như một bằng chứng ban đầu về khái niệm cho việc blockchain và trò chơi sẽ trông như thế nào. Thay vì cố gắng ép buộc, định hình các trò chơi xung quanh những gì có thể xảy ra trên một blockchain, các nhà phát triển và người chơi có thể tự do tạo ra các trò chơi mà họ muốn chơi. Khi làm như vậy, họ có thể định hình chức năng blockchain xung quanh những gì họ muốn từ trò chơi. Cuối cùng, chính sự linh hoạt này sẽ tạo ra một cuộc hôn nhân thành công của lối chơi được củng cố bởi công nghệ mã nguồn mở, phi tập trung.

Đánh giá của bạn
Happy0
Lol0
Wow0
Wtf0
Sad0
Angry0
Rip0
Để lại bình luận