Tôi đã viết A Feminist Manifesta of the Blockchain , vào Chủ nhật Phục sinh, ngày 6 tháng 4 như một phần của tác phẩm nghệ thuật được thực hiện cho Feral File , nền tảng NFT của nghệ sĩ truyền thông Casey Reas . Tuyên ngôn, mặc dù trừu tượng trong suy nghĩ của nó, xuất hiện từ các sự kiện chính trị trong thế giới thực đã đưa tôi đến kết luận rằng các blockchain đại diện cho một sự thay đổi đáng kể trong cách chúng ta thực hiện các đại diện. Chúng tượng trưng cho một cách nào đó chúng ta nghĩ về nghệ thuật cũng như đạo đức và giá trị văn hóa mà chúng ta gán cho nó, và cách con người chúng ta đứng trong mối quan hệ với thế giới vật chất. 

Vào ngày 11 tháng 3, tác phẩm nghệ thuật không thể thay thế mã thông báo ( NFT) “The First 5000 Days” (2021) của Beeple đã được bán đấu giá 69,3 triệu đô la tại Christie’s . Việc mua bán này và sự điên rồ tiếp theo của NFT được chứng kiến ​​và quảng bá bởi báo chí và trên phương tiện truyền thông xã hội dường như đại diện cho sự kết tinh và chết đi của một cuộc khủng hoảng về đại diện mà đối với tôi, khởi đầu của nó trong lĩnh vực “nghệ thuật bản sắc” mà tôi đã chiếm lĩnh khi là một nghệ sĩ trẻ trong cuối những năm 1990.

Tôi hy vọng, kỳ lạ thay, sự bùng nổ NFT lớn này là giai đoạn đầu tiên trong việc thổi bùng các bá chủ internet để tước bỏ nền tảng cho những gì vẫn chưa rõ ràng sắp xảy ra. Đối với tôi, sự bùng nổ này hướng tới một thần thoại đại diện mới dựa trên blockchain, trái ngược với một thần thoại trước đó đã nắm bắt về tái tạo cơ học và công nghệ nhiếp ảnh cụ thể. Mô hình blockchain này được thông báo bởi những ý tưởng về internet 3.0 vẫn có định đề – giai đoạn tiếp theo, internet phân tán sẽ dựa trên các công nghệ blockchain, công nghệ tương tự được sử dụng để tạo ra tiền điện tử nhưng sẵn sàng khai thác nhiều khả năng khác vốn có của nó. Công nghệ Internet 3.0 sẽ được mã hóa, phân phối trên mạng và an toàn. Một phần trong lời hứa của nó là khả năng có số nhận dạng phi tập trung (DID), danh tính kỹ thuật số an toàn, được viết bởi một chủ đề và thay thế sản phẩm chụp ảnh tự sướng, có thương hiệu, mang tính thuật toán, một hình ảnh đại diện đánh dấu sự kết thúc của nhiếp ảnh cũ, theo chủ nghĩa duy vật. DID này sẽ được mã hóa trên một blockchain, được bảo vệ bởi hợp đồng “thông minh”, được bảo mật bằng mật mã, nhất thiết phải minh bạch và được phân phối trực tiếp ngang hàng. Nhận dạng NFT trên blockchain đã truyền cảm hứng cho tôi vì nó dường như thể hiện một phiên bản phát triển của chính trị giải phóng thời trẻ của tôi, khi tôi là một nghệ sĩ “nhận dạng” lý tưởng.  

Bởi vì nó được mã hóa, danh tính blockchain ưu tiên chữ viết – nghĩa là nó có thể được hình dung như một dòng chữ của “giọng nói” bên trong đầu của một người. Viết là thể hiện tiếng nói của một người, và do đó được thúc đẩy từ bên trong, chủ quan và khái niệm. Tôi cảm thấy rằng hợp đồng thông minh được mã hóa và DID sẽ thay thế một khái niệm duy vật trước đây về tính xác thực và sự thật trong tưởng tượng của chúng ta – một khái niệm được vật lý hóa bằng tài liệu ảnh hoặc hành động chụp ảnh. Trong cuộc sống đương đại, sự thất bại của nhiếp ảnh trong việc tiếp tục chiếm ưu thế với tư cách là dấu hiệu quan trọng của sự hiện đại của tiến bộ công nghệ mang tính xây dựng, ổn định, được thể hiện bằng khái niệm thuật toán “selfie” mà chúng ta bị áp lực về mặt văn hóa để áp dụng. Phương tiện truyền thông xã hội tạo điều kiện cho chúng ta tạo ra những bản thân có khả năng thích ứng linh hoạt, được tạo ra để tối đa hóa sự chấp thuận của bầy đàn. Chúng tôi trở thành những nghệ sĩ biểu diễn cho tất cả mọi người nhìn thấy, máy ảnh máy tính trên bo mạch của chúng tôi; chúng ta là đối tượng của cái nhìn gia trưởng của nó; trong các đại diện kỹ thuật số của chúng tôi, chúng tôi được hình thành bởi nó. Khả năng của chúng ta để áp dụng một mạng internet thuật toán, hiệu quả dường như là một yêu cầu thích ứng, cần thiết để thành công trong thời đại khủng hoảng, trải qua đại dịch và thay đổi xã hội tốc độ cao. Ảnh tự chụp là một minh họa cho sự cân bằng bấp bênh giữa việc sử dụng một công nghệ mới và được sử dụng bởi nó.

Ngày 6 tháng 1 là một khoảnh khắc sáng suốt đối với tôi, khi tôi kinh hoàng chứng kiến ​​các đồng nghiệp nghệ thuật kỹ thuật số yêu quý tiếp tục đăng những bức ảnh tự chụp bằng thuật toán của họ, cố gắng quảng bá công việc của họ, vào một ngày dường như bình thường trong cuộc sống cách ly, khi Rome bùng cháy. Thông tin chi tiết của tôi về danh tính được mã hóa bằng mật mã, bảo mật, được thông báo bởi trải nghiệm đó, theo dõi cuộc nổi dậy trực tiếp và trong thời gian thực trên Internet 2.0. Internet từng là quảng trường công cộng của chúng tôi, và cũng là trang web của thương mại, ngân hàng, tình yêu và đời sống xã hội, giờ đã bị một đám đông cai trị. Vào ngày 6 tháng 1, tôi thấy rõ ràng rằng chúng tôi với tư cách là một nền văn hóa đã mất quyền kiểm soát dữ liệu của mình và kết quả trực tiếp là hầu hết mọi thứ khác. Được khảo sát trên một phương tiện truyền thông xã hội, nơi các công ty theo dõi thói quen và khuôn mẫu của chúng tôi, đóng góp vô tội vạ danh tính người tiêu dùng mà chúng tôi cung cấp cho các nhà cung cấp internet thông qua thẻ tín dụng, chúng tôi đã mất quyền kiểm soát dữ liệu của mình mà còn cả “bản thân” của chúng tôi. Là kết quả trực tiếp của việc thu thập dữ liệu truyền thông xã hội và vũ khí hóa và triển khai nó ở bên phải – câu chuyện của Cambridge Analyticalà trường hợp rõ ràng nhất – ảnh tự chụp theo thuật toán của chúng tôi, “thương hiệu” của chúng tôi, đã chuyển hóa thành các sinh vật. Chúng ta bị tẩy não, bị thao túng, tràn ngập thông tin sai lệch, bị kích động để gieo rắc sự hỗn loạn, và bị lợi dụng thành công bởi những kẻ có ý định cài Donald Trump làm hoàng đế chuyên quyền. 

Điều trở nên rõ ràng một cách đáng sợ đối với tôi vào ngày hôm đó, đó là ý tưởng về tính lưu động kỹ thuật số được thể hiện bởi khái niệm của Donna Haraway về Cyborgtrong những năm 1980 và một biểu tượng của sự giải phóng giới tính đối với tôi trong những năm 90, khi được công bố trong cuộc sống hàng ngày trên internet, đã trở nên lo lắng và căng thẳng đối với một bộ phận lớn dân số Hoa Kỳ, đến nỗi họ đã được thúc đẩy Q-Anon -điên. Bây giờ họ được đẩy về phía một mỏ neo: chủ nghĩa trung tâm cứng nhắc, có thứ bậc trong nền chính trị của Trump. Khả năng sử dụng thiên nhiên và các lực lượng tự nhiên đã quyến rũ tôi khi tôi bắt đầu làm việc với việc tái tạo lại dữ liệu thuật toán được chọn lọc từ thế giới tự nhiên – nghĩa là công nghệ mô phỏng – bởi vì tôi có thể thao túng chúng cho các mục đích biểu tượng, khái niệm và biểu cảm, hiện đang được vũ khí hóa bởi xã hội phương tiện truyền thông như một công cụ để phát tán tin tức giả. Những gì chúng ta còn lại của một nền dân chủ giả định giờ đây dường như nằm trong sự cân bằng của sự rạn nứt cực độ giữa thay đổi tiến bộ – nghĩa là thay đổi linh hoạt và có thể thích ứng – và các hệ thống phân cấp cổ xưa. Và nền dân chủ không chịu đựng được căng thẳng của sự rạn nứt này. Những gì chúng ta đang sống bây giờ không phải là kết quả mà tôi mong đợi, không phải là sự giải thoát mà tôi đã từng hình dung. 

Do đó, tôi đề cao mô hình của blockchain và hợp đồng thông minh tự mã hóa, được mã hóa như một nguyên tắc hướng dẫn và một mô hình cho kỷ nguyên kỹ thuật số hậu chụp ảnh. Đã sống trong suốt 30 năm qua với tư cách là một nghệ sĩ cân nhắc các vấn đề về đại diện và nghiên cứu lịch sử của nó, tôi đang trình bày nó: Một tuyên ngôn nữ quyền trên Blockchain .

Đánh giá của bạn
Happy0
Lol0
Wow0
Wtf0
Sad0
Angry0
Rip0
Để lại bình luận